Cách điều trị dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là ” tai nạn” khó tránh khỏi trong “sự nghiệp” làm đẹp của chị em phụ nữ. Đó là lí do vì sao chúng tôi quyết định hướng dẫn chị em cách điều trị dị ứng mỹ phẩm dưới đây

Làm sao để biết có phải dị ứng mỹ phẩm không?

Đừng bỏ qua yếu tố nguyên nhân khiến da bạn bj dị ứng. Bởi dị ứng là một loại bệnh rất khó xác định nguyên nhân vì có quá nhiều tác nhân có thể gây ra dị ứng. Nguồn nước, mỹ phẩm, thức ăn, môi trường, thời tiết,… đều có thể là nguyên nhân. Vậy làm sao để xác định rằng mình bị dị ứng mỹ phẩm???

Nếu bạn có sử dụng mỹ phẩm nào đó lần hoặc những lần đầu tiên mà xuất hiện các biểu hiện sau tức là bạn đã bị dị ứng mỹ phẩm:

# Ngứa da, nổi mụn: Đây là dấu hiệu phổ biến và đâu tiên khi bị dị ứng mỹ phẩm. Nguyên nhân dó một số loại mỹ phẩm làm tăng tiết bã nhờn, bịt kín lỗ chân lông, vi khuẩn tích tụ và phát triển thành mụn.

# Các dấu hiệu của viêm da dị ứng: Nổi hồng ban, kèm mụn nhọt, mụn trứng cá và bỏng nước rất khó chịu. Tình trạng dị ứng này khá nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng da và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ( kèm sốt, phù nề mặt)

# Nổi mề đay: Da mặt sưng nề, nổi ban đỏ kèm ngứa rát rất khó chịu.

# Lão hóa da: Một số loại mỹ phẩm không gây ngứa nhưng nếu lạm dụng lâu dài nó có thể gây dị ứng da. Khiến da khô ráp, bong tróc vảy, dễ bắt nắng và đen sạm. Đặc biệt, dị ứng mỹ phẩm dạng này sẽ khiến da bạn bị nhăn và xuất hiện các đốm nâu trên da.

# Sốc phản vệ: Hiện tượng này hiếm gặp. Do da bị kích ứng nặng, có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác,như: Khó thở, buồn nôn, phát ban và sưng đỏ. Nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các cơ quan khác. Tuy hiếm nhưng đây lại là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Do vậy, khi bị dị ứng mỹ phẩm chị em không nên chủ quan.

Cách điều trị dị ứng mỹ phẩm

Khi đã xác định bị dị ứng mỹ phẩm ( hay dị ứng da do bất kỳ nguyên nhân nào) bạn đều cần ngưng ngay việc sử dụng mỹ phẩm. Đồng thời tiến hành vệ sinh da mặt sạch sẽ, giữ cho mặt khô thoáng nhằm loại bỏ các tác nhân có thể khiến tình trạng da bị tổn thương nặng lên.

Cùng lúc đó, bạn nên bổ sung đầy đủ nước và các loại hoa quả có tính mát. Hạn chế đồ ăn nhiều đường, và có tính kích thích như: Ớt, tiêu, tỏi, hành tây, rượu, thuốc lá,… Hạn chế ăn đồ có tính nóng như: đồ nướng, đồ chiên và thức ăn nhanh. Những loại thực phẩm này có thể gây kích ứng da, khiến tình trạng viêm nhiễm da nặng hơn.

Không sờ tay lên da, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vi khuẩn từ tay và tia cực tím có trong ánh mặt trời sẽ làm tình trạng dị ứng lâu khỏi hơn

Chị em có thể cân nhắc sử dụng thuốc nếu bệnh có dấu hiệu nặng lên. Trong trường hợp nhẹ thì chỉ cần bôi thuốc có chứa thành phần corticoid, trường hợp nặng thì dùng kèm với thuốc kháng sinh và vitamin C liều cao để chống bội nhiễm da và mau lành. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, vì sử dụng quá liều loại thuốc này có nguy cơ phản tác dụng, teo da.

Lưu ý: Khi bị dị ứng mỹ phẩm tuyệt đối không tự chữa bằng những mặt nạ tự nhiên, đặc biệt là những mặt nạ kèm sữa. Bình thường sữa có tác dụng làm đẹp và mịn da rất tốt nhưng khi bị tổn thương, sữa lại là “tác nhân” tiếp sức cho “kẻ thù” của da, khiến da viêm nhiễm nặng và lâu lành vết thương.

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin hữu ích khi bị dị ứng mỹ phẩm, chúc các bạn xinh!


Like This Post? Please share!

  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

Không có nhận xét nào :

Leave a Reply

Scroll to top